Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

quy trình khiến cho gốm sứ bát tràng

Quy trình khiến gốm sứ bát tràng 

trong khoảng xa xưa gốm sứ bát tràng đã là 1 đồ vật chẳng thể thiếu trong mỗi gia đình và bây giờ gốm sứ đã rộng rãi hồ hết trên toàn thế giới từ chum sành ngâm rượu bát tràng, đồ gốm sứ gia dụng bát tràng ,tranh gốm sứ, tượng gốm sứ...vv. Không những thế ít người nào biết được để làm ra được một sản phẩm gốm sứ tuyệt vời như vậy những nghệ nhân nỡi đây đã phải thực hành theo 1 trật tự như thế nào. Cộng gốm sứ Thành Trung Quy trình khiến gốm sứ bát tràng  nhé ! 
Bước 1: Chọn vật liệu khiến cho gốm 


quy-trinh-khien-cho-gom-su-bat-trang-2

-Bước trước tiên để có thể tạo nên một sản phẩm gốm sứ tuyệt vời thì việc chọn nguyên liệu là quan yếu nhất , các người khiến cho gốm nơi đây có câu “Nhất liệu, nhì nung, tam hình, tứ trí “ thành ra việc chọn đất là khôn cùng quan trọng. Khác mang sản phẩm gốm đất nung, gốm sứ Bát Tràng là sản phẩm cao cấp nên đất để làm cần được tuyển chọn kỹ trước lúc cung ứng sản phẩm. Có mỗi chiếc đất khác nhau sẽ sở hữu các đặc điểm về vật lý chịu nhiệt chịu lực khác nhau, đất cung ứng chủ yếu là đất Trúc Thôn và đất Cao lanh. 
Tuy là dòng đất rẻ được người thợ gốm Bát Tràng ưa sử dụng nhưng sét Trúc Thôn cũng với một số giảm thiểu như cất hàm lượng ôxít sắt tương đối cao, bản thân nó không được trắng và độ ngót khi sấy khô to. Bây giờ các giai đoạn xử lý đất đã thay đổi phổ biến bởi việc vận dụng khoa học vào cung cấp, giúp tăng năng xuất, giảm thời kì khi xử lý. 
các loại đất thô trong khoảng mỏ có về sẽ được chộn sở hữu nhau theo một tỷ lệ thích hợp, tỷ lệ pha chế này được giữ kín, hẩu lốn đất được cho vào 1 bình nghiền cùng mang 1 lượng nước vừa đủ. Bình nghiền sẽ hoạt động liên tiếp từ thời kì 24h-48h để cho ra một sản phẩm gọi là hồ. Hồ được khử sắt bằng từ tính bởi 1 đồ vật cho vào bể cất hồ, sau khi khử hết sắt trong hồ sẽ được chuyển qua bể chứa hoặc chuyển lên bể lắng để lấy đất dẻo
Bước 2: Tạo dáng cho sản phẩm
- Đây là trật tự đặc trưng quan trọng trong trật tự cung cấp. Có các mảng đất đã được xử lý, người thợ khởi đầu truyền cho mỗi sản phẩm một hình trạng riêng biệt. Người thợ gốm mang thể dùng phương pháp vuốt tay, be chạch trên bàn xoay hoặc tạo hình theo khuôn in. mang phơi sản phẩm sao cho khô đều, không bị nứt nẻ, ko khiến đổi thay hình trạng của sản phẩm sở hữu bởi sau khi tạo dáng sản phẩm đang còn ướt và rất dễ bị biến dạng 
Bước 3: rà soát sản phẩm trước lúc vào lò nung 
Sau lúc phơi nắng xong, những sản phẩm gốm sẽ được chọn lựa , rà soát tận tường trước khi đưa vào nung. Lò nung vẫn rất thô sơ có nguyên liệu nung chính yếu bằng củi, than đá. Sau một thời gian các sản phẩm gốm sẽ được ra lò 
Bước 4: Ra lò 


quy-trinh-khien-cho-gom-su-bat-trang

Sau lúc nung ở một thời gian cố định các sản phẩm gốm được đưa ra lò.Để nâng cao tính nghệ thuật cho tác phẩm gốm sứ Bát Tràng, các nghệ nhân gốm sử dụng bút lông vẽ màu lên sản phẩm mang đủ các loại hoa văn. Đôi khi họ cũng sử dụng những hình thức trang trí khác như đánh chỉ (định vòng tròn quành mồm, thân hoặc chân sản phẩm bằng màu hoặc men màu) hay bôi men chảy lên miệng sản phẩm để lúc nung men chảy tỏa xuống tạo nên những các con phố nét màu sắc bất chợt phối hợp. 
Bước 5 : Tráng men Sau khi sản phẩm Gốm Sứ phần lớn đã hoàn chỉnh, người thợ gốm mang thể nung sơ bộ sản phẩm ở nhiệt độ không cao rồi sau Đó mới đem tráng men hoặc với thể tiêu dùng ngay sản phẩm Gốm Sứ hoàn chỉnh chậm triển khai trực tiếp tráng men lên rồi mới nung. Mang những sản phẩm to người ta hay sử dụng phương pháp dội men hay phun men, còn những sản phẩm bé thì tiêu dùng phương pháp nhúng men. 
thành quả rốt cục là những sản phẩm đẹp mê li...

Địa chỉ: Xóm hai Giang Cao, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội.

Email: gomsuthanhtrung@gmail.com

Hotline: 0977 260 690

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét