Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

Sự hình thành và phát triển của gốm sứ Bát Tràng

Sự hình thành và phát triển của gốm sứ Bát Tràng 

Vị trí: Nằm bên bờ tả ngạn sông Hồng, làng gốm Bát Tràng thuộc huyện Gia Lâm, cách trung tâm thủ đô Hà Nội hơn 10km về phía đông – nam. Dưới đây là sự hình thành và phát triển của gốm sứ Bát Tràng bạn có thể tham khảo thêm


Ðặc điểm: Làng gốm sứ Bát Tràng đã tồn tại ở ven đô Thăng Long với tư cách một làng nghề khoảng hơn 500 năm nay


Tên Bát Tràng được hình thành từ thời Lê, đó là sự hội nhập giữa 5 dòng họ gốm nổi tiếng của làng Bồ Bát xứ Thanh với dòng họ Nguyễn ở đất Minh Tràng. Năm dòng họ lớn gồm các họ Trần, Vương, Nguyễn, Lê, Phạm đã nhóm họp và quyết định đưa một số nghệ nhân, thợ gốm và gia đình con cháu dời làng di cưvề phía kinh thành Thăng Long tìm đất lập nghiệp. Họ dừng chân tại vùng 72 gò đất trắng làng Minh Tràng.


su-hinh-thanh-va-phat-trien-cua-gom-su-bat-trang


Gốm Bát Tràng từ xưa đến nay đã lưu hành trên khắp mọi miềnđất nước, thậm chí ra cả nước ngoài. Sản phẩm gốm Bát Tràng như lọ độc bình,song bình, bát vẽ chuồn, bát vẽ các tích cổ...đã được các lái thương Bồ ÐàoNha, Nhật Bản, Hà Lan, Pháp... mua với số lượng lớn. Nhiều nghệ nhân Nhật Bảnđã bắt chước phong cách tạo hình, nét vẽ phóng khoáng, màu men đa dạng, giản dị,mộc mạc mà sâu lắng của gốm Bát Tràng.Từ những thế kỷ trước, đồ gốm Bát Tràngđã thuộc loại cao cấp, quý hiếm nhưng phần nhiều là đồ thờ: chân đèn, lư hương,bình hoa. Về sau, do thị hiếu phát triển, cộng với nhu cầu thị trường, gốm Bát àng đã có nhiều đồ gia dụng, phổ biến nhất là bát, đĩa, bình, lọ. Ngày nay,cái khéo cái tài của người làng gốm Bát Tràng được phát huy cao độ trong cơ chếthị trường. Nhiều mặt hàng phong phú về chủng loại và kiểu dáng đã được sản xuất.Các loại gốm mỹ thuật, gốm sứ công nghiệp, đồ giả cổ, gốm xây dựng cao cấp đã dần được sản xuất nhiều hơn đồ gốm gia dụng. Bây giờ những mặt hàng truyền thốngxưa chỉ được làm khi có khách đặt để trùng tu phục chế di tích cổ. Đứng trước những mặt hàng mỹ nghệ gốm. Trải qua bao đời, làng nghề Bát Tràng vẫn luôn giữ cho mình nét bình yên, cổ truyền đáng quý. Khách du lịch bốn phương tới tham quan nơi này, không chỉ bị cuốn hút bởi những sản phẩm gốm sứ đẹp, tinh tế màcòn thích thú cảm nhận những dấu ấn thời gian với đủ đầy nét trầm mặc, cổ xưa đọnglại trong từng viên gạch, hòn đất nơi này. Vẻ giản dị, mộc mạc, thuần khiết của Bát Tràng giữa cái bộn bề, xô bồ, náo nhiệt của cuộc sống thành thị đã được Lâm Pong – một người bạn Trung Quốc từng có dịp thưởng ngoạn phong cảnh Việt cảmnhận sâu sắc. rong bài viết về Bát Tràng trên tờ Văn Hối, tác giả này đã trảilòng chân thực về những cảm xúc khó quên khi đặt chân tới làng nghề có lịch sử lâu đời và giàu truyền thống văn hoá này.


Khi bàn về vẻ đẹp thuần nhuỵ, trong veo của mảnh đất ven đê sông Hông này, tác giả này chia sẻ: “Bát Tràng không giống như nội thành Hà Nội,cảnh sắc tuyệt đẹp. Thư thái dạo chơi trong không gian tĩnh lặng, yên bình, còn đọng dấu ấn thời gian; khi đi qua một quán ăn ven đường trong ánh nắng vàng tươi, bất chợt gặp nụ cười hồn nhiên của một bé trai, nụ cười ngọt ngào chớm chút e thẹn của bé gái...ấy là những cảnh tượng đẹp nhất, khó quên nhất trong tâm trí tôi. Bát Tràng – làng quê ấy đã để lại trong tôi những ấn tượng vô cùng sâu sắc…”.


su-hinh-thanh-va-phat-trien-cua-gom-su-bat-trang-1


Gốm sứ thành trung với mong muốn mang lại những sản phẩm chất lượng cao nhất, giá thành thấp nhất vui lòng liên hệ với chúng tôi qua :


Địa chỉ: Xóm 2 Giang Cao, Bát tràng, Gia Lâm, Hà Nội.​


Email: gomsuthanhtrung@gmail.com | Hotline: 0977 260 690 ​

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét