Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

Thứ tự làm gốm sứ bát tràng


từ xa xưa gốm sứ bát tràng đã là một đồ vật chẳng thể thiếu trong mỗi gia đình và bây giờ gốm sứ đã nhiều phần nhiều trên toàn toàn cầu trong khoảng chum sành ngâm rượu bát tràng, đồ gốm sứ gia dụng bát tràng ,tranh gốm sứ, tượng gốm sứ...vv. tuy nhiên ít ai biết được để làm ra được 1 sản phẩm gốm sứ tuyệt vời tương tự các nghệ nhân nỡi đây đã phải thực hiện theo một trật tự như thế nào. cộng gốm sứ Thành Trung Đánh giá quy trình làm gốm sứ bát tràng nhé ! 

Bước 1: Chọn nguyên liệu làm gốm 



-Bước trước hết để mang thể tạo nên một sản phẩm gốm sứ hoàn hảo thì việc chọn vật liệu là quan trọng nhất , những người khiến cho gốm nơi đây có câu “Nhất liệu, nhì nung, tam hình, tứ trí “ do vậy việc chọn đất là vô cùng quan yếu. Khác sở hữu sản phẩm gốm đất nung, gốm sứ Bát Tràng là sản phẩm cao cấp nên đất để làm cần được tuyển chọn kỹ trước khi phân phối sản phẩm. với mỗi loại đất khác nhau sẽ sở hữu những đặc điểm về vật lý chịu nhiệt chịu lực khác nhau, đất phân phối cốt yếu là đất Trúc Thôn và đất Cao lanh. 
Tuy là chiếc đất tốt được người thợ gốm Bát Tràng ưa sử dụng nhưng sét Trúc Thôn cũng có một số tránh như cất hàm lượng ôxít sắt khá cao, bản thân nó ko được trắng và độ ngót lúc sấy khô to. bây giờ các giai đoạn xử lý đất đã đổi thay phổ quát bởi việc vận dụng công nghệ vào sản xuất, giúp nâng cao năng xuất, giảm thời gian khi xử lý. 
các dòng đất thô từ mỏ mang về sẽ được chộn với nhau theo một tỷ lệ phù hợp, tỷ lệ pha chế này được giữ kín, hỗn tạp đất được cho vào 1 bình nghiền cùng sở hữu 1 lượng nước vừa đủ. Bình nghiền sẽ hoạt động liên tiếp trong khoảng thời gian 24h-48h để cho ra một sản phẩm gọi là hồ. Hồ được khử sắt bằng từ tính bởi một đồ vật cho vào bể cất hồ, sau khi khử hết sắt trong hồ sẽ được chuyển qua bể cất hoặc chuyển lên bể lắng để lấy đất dẻo
Bước 2: Tạo dáng cho sản phẩm
- Đây là quy trình đặc biệt quan yếu trong thứ tự cung cấp. với các mảng đất đã được xử lý, người thợ khởi đầu truyền cho mỗi sản phẩm 1 hình trạng riêng biệt. Người thợ gốm mang thể tiêu dùng bí quyết vuốt tay, be chạch trên bàn xoay hoặc tạo hình theo khuôn in. mang phơi sản phẩm sao cho khô đều, không bị nứt nẻ, không khiến cho đổi thay hình trạng của sản phẩm mang bởi sau khi tạo dáng sản phẩm đang còn ướt và rất dễ bị biến dạng 
Bước 3: kiểm tra sản phẩm trước khi vào lò nung 
Sau khi phơi nắng xong, các sản phẩm gốm sẽ được tuyển lựa , kiểm tra tận tường trước khi đưa vào nung. Lò nung vẫn rất thô sơ sở hữu nguyên liệu nung chủ yếu bằng củi, than đá. Sau 1 thời kì các sản phẩm gốm sẽ được ra lò 
Bước 4: Ra lò 



Sau lúc nung ở 1 thời kì một mực những sản phẩm gốm được đưa ra lò.Để nâng cao tính nghệ thuật cho tác phẩm gốm sứ Bát Tràng, những nghệ nhân gốm tiêu dùng bút lông vẽ màu lên sản phẩm có đủ các loại hoa văn. thỉnh thoảng họ cũng tiêu dùng các hình thức trang trí khác như đánh chỉ (định vòng tròn quanh co miệng, thân hoặc chân sản phẩm bằng màu hoặc men màu) hay bôi men chảy lên miệng sản phẩm để khi nung men chảy tỏa xuống tạo nên các trục đường nét màu sắc trùng hợp phối hợp. 
Bước 5 : Tráng men Sau lúc sản phẩm Gốm Sứ rất nhiều đã hoàn chỉnh, người thợ gốm với thể nung sơ bộ sản phẩm ở nhiệt độ ko cao rồi sau Đó mới đem tráng men hoặc sở hữu thể tiêu dùng ngay sản phẩm Gốm Sứ hoàn chỉnh Đó trực tiếp tráng men lên rồi mới nung. có những sản phẩm to người ta hay dùng cách thức dội men hay phun men, còn các sản phẩm bé thì tiêu dùng cách thức nhúng men. 
thành tựu rút cuộc là những sản phẩm đẹp mê hồn...

Địa chỉ: Xóm 2 Giang Cao, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội.

Email: gomsuthanhtrung@gmail.com

Hotline: 0977 260 690

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét