Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

trật tự làm cho gốm sứ bát tràng

Trật tự  làm cho  gốm sứ bát tràng

trong khoảng xa xưa gốm sứ bát tràng đã là 1 thiết bị chẳng thể thiếu trong mỗi gia đình và hiện tại gốm sứ đã đa dạng đầy đủ trên toàn thế giới trong khoảng chum sành ngâm rượu bát tràng, đồ gốm sứ gia dụng bát tràng ,tranh gốm sứ, tượng gốm sứ...vv. Bên cạnh đó ít người nào biết được để khiến ra được 1 sản phẩm gốm sứ xuất sắc như vậy các nghệ nhân nỡi đây đã phải thực hiện theo một thứ tự như thế nào. Cộng gốm sứ Thành Trung Nhận định Trật tự  làm cho  gốm sứ bát tràn nhé ! 
Bước 1: Chọn vật liệu làm gốm 


trat-tu-lam-cho-gom-su-bat-trang

-Bước trước tiên để sở hữu thể tạo nên 1 sản phẩm gốm sứ xuất sắc thì việc chọn nguyên liệu là quan trọng nhất , những người làm cho gốm nơi đây mang câu “Nhất liệu, nhì nung, tam hình, tứ trí “ bởi vậy việc chọn đất là khôn cùng quan trọng. Khác có sản phẩm gốm đất nung, gốm sứ Bát Tràng là sản phẩm cao cấp nên đất để làm cần được tuyển chọn kỹ trước khi cung ứng sản phẩm. Với mỗi loại đất khác nhau sẽ với những đặc điểm về vật lý chịu nhiệt chịu lực khác nhau, đất phân phối chủ yếu là đất Trúc Thôn và đất Cao lanh. 
Tuy là chiếc đất tốt được người thợ gốm Bát Tràng ưa sử dụng nhưng sét Trúc Thôn cũng mang 1 số giảm thiểu như chứa hàm lượng ôxít sắt tương đối cao, bản thân nó không được trắng và độ ngót khi sấy khô lớn. Ngày nay các giai đoạn xử lý đất đã đổi thay rộng rãi bởi việc ứng dụng khoa học vào phân phối, giúp tăng năng xuất, giảm thời gian khi xử lý. 
những chiếc đất thô trong khoảng mỏ với về sẽ được chộn có nhau theo một tỷ lệ phù hợp, tỷ lệ pha chế này được giữ kín, hỗn tạp đất được cho vào 1 bình nghiền cùng sở hữu một lượng nước vừa đủ. Bình nghiền sẽ hoạt động liên tục trong khoảng thời kì 24h-48h để cho ra 1 sản phẩm gọi là hồ. Hồ được khử sắt bằng trong khoảng tính bởi một thiết bị cho vào bể cất hồ, sau khi khử hết sắt trong hồ sẽ được chuyển qua bể chứa hoặc chuyển lên bể lắng để lấy đất dẻo
Bước 2: Tạo dáng cho sản phẩm
- Đây là quy trình đặc thù quan yếu trong thứ tự sản xuất. Mang những mảng đất đã được xử lý, người thợ bắt đầu truyền cho mỗi sản phẩm một hình dáng biệt lập. Người thợ gốm sở hữu thể tiêu dùng bí quyết vuốt tay, be chạch trên bàn xoay hoặc tạo hình theo khuôn in. với phơi sản phẩm sao cho khô đều, ko bị nứt nẻ, không làm cho đổi thay hình dáng của sản phẩm mang bởi sau lúc tạo dáng sản phẩm đang còn ướt và rất dễ bị biến dạng 
Bước 3: kiểm tra sản phẩm trước lúc vào lò nung 
Sau lúc phơi nắng xong, các sản phẩm gốm sẽ được tuyển lựa , rà soát kĩ càng trước khi đưa vào nung. Lò nung vẫn rất thô sơ mang nguyên liệu nung cốt yếu bằng củi, than đá. Sau một thời gian những sản phẩm gốm sẽ được ra lò 
Bước 4: Ra lò 


trat-tu-lam-cho-gom-su-bat-trang-2

Sau lúc nung ở 1 thời gian nhất quyết các sản phẩm gốm được đưa ra lò.Để nâng cao tính nghệ thuật cho tác phẩm gốm sứ Bát Tràng, các nghệ nhân gốm sử dụng bút lông vẽ màu lên sản phẩm có đủ những chiếc hoa văn. Đôi khi họ cũng tiêu dùng những hình thức trang hoàng khác như đánh chỉ (định vòng tròn nói quanh nói quẩn mồm, thân hoặc chân sản phẩm bằng màu hoặc men màu) hay bôi men chảy lên mồm sản phẩm để lúc nung men chảy tỏa xuống tạo nên các tuyến phố nét màu sắc trùng hợp phối hợp. 
Bước 5 : Tráng men Sau lúc sản phẩm Gốm Sứ toàn bộ đã hoàn chỉnh, người thợ gốm mang thể nung sơ bộ sản phẩm ở nhiệt độ ko cao rồi sau chậm triển khai mới đem tráng men hoặc với thể tiêu dùng ngay sản phẩm Gốm Sứ hoàn chỉnh chậm triển khai trực tiếp tráng men lên rồi mới nung. Có những sản phẩm to người ta hay tiêu dùng cách thức dội men hay phun men, còn các sản phẩm bé thì sử dụng phương pháp nhúng men. 
thành tựu cuối cùng là các sản phẩm đẹp mê hồn...

Địa chỉ: Xóm 2 Giang Cao, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội.

Email: gomsuthanhtrung@gmail.com

Hotline: 0977 260 690

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét